ชื่อบทความ |
ปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับการใช้ Google Classroom ของอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
|
|
|
ชื่อผู้แต่ง |
วรชนันท์ ชูทอง และ เอกวิทย์ สิทธิวะ (Warachanan Choothong and Ekkawit Sittiwa)
|
หน่วยงาน |
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ (Major of Computer Science and Information Technology, Faculty of Science and Technology, Nakhon Sawan Rajabhat University)
|
ชื่อวารสาร |
วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ปีที่ 4 ฉบับที่ 1 มกราคม – มิถุนายน 2561
|
บทคัดย่อ |
จุดประสงค์ของการวิจัยนี้เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับการใช้ Google Classroom 2) ระดับการยอมรับการใช้ Google Classroom และ 3) ปัญหาและข้อเสนอแนะของการประยุกต์ใช้ Google Classroom กับการเรียนการสอนของอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ วิธีการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายจากอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ จำนวน 198 คน ผลการวิจัย พบว่า 1) ปัจจัยด้านการรับรู้ประโยชน์ของ Google Classroom (perceived usefulness) และ พฤติกรรมความตั้งใจจะใช้ Google Classroom (behavioral intention) มีอิทธิพลทางบวกต่อการยอมรับการใช้ Google Classroom โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยสมการพยากรณ์คือ Y = 0.366 + (0.262*)X1 + (0.789*)X3 2) การยอมรับการใช้ Google Classroomฯ อยู่ในระดับมาก 3) ข้อเสนอแนะการใช้ Google Classroom คือ การมีนโยบายหรือข้อบังคับให้อาจารย์และนักศึกษานำไปใช้ และมีการจัดอบรมการใช้งาน Google Classroom อย่างต่อเนื่อง
|
คำสำคัญ |
ปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับการใช้ Google Classroom ของอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
|
ปี พ.ศ. |
2561
|
ปีที่ (Vol.) |
4
|
ฉบับที่ (No.) |
1
|
เดือนที่พิมพ์ |
มกราคม - มิถุนายน
|
เลขที่หน้า (Page) |
48-60
|
ISSN |
2672-9008 (Online)
|
DOI |
10.14456/mitij.2018.5
|
ORCID_ID |
0009-0003-1685-9573
|
ไฟล์บทความ |
https://mitij.mju.ac.th/ARTICLE/R61005.pdf
|
| |
เอกสารอ้างอิง | |
|
กฤษตฌา พรหมรักษา และคณะ. (2561). แนวทางส่งเสริมการยอมรับกูเกิลแอปส์เพื่อการเรียนการสอน กรณีศึกษา : คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม.วารสารบัณฑิตศึกษา.15(69), 33-42.
|
|
ธีระ กุลสวัสดิ์. (2557). การยอมรับอีเลิร์นนิ่งของนิสิตระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยบูรพา. วารสารวิชาการ Veridian E-Journal. 7(1),308-320.
|
|
นพมาศ เสียมไหม. (2554). การศึกษาการยอมรับในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ e-Government (G2E) ของข้าราชการระดับปฏิบัติการ กรณีศึกษา : สำนักปลัดกระทรวงมหาดไทยกับสำนักปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารเทคโนโลยี, วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
|
|
ปัทมา เหมียนคิด. (2551). ความพร้อมและการยอมรับ ในการจัดการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยศรีปทุม. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการวิจัยการศึกษา, มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
|
|
พิชิต ฤทธิ์จรูญ. (2547). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: เฮ้าส์ ออฟิ เคอร์มีสท์.
|
|
สรพรรค ภักดีศรี. (2556). การศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ผ่านเว็บของผู้เรียน. วารสารนักบริหาร Executive Journal. 33(4), 26-32.
|
|
Cronbach, L. J. (1990). Essentials of Psychological Testing. 5th ed. New York: Harper Collins.
|
|
Davis, F. D. (1989). Perceived Usefulness, Perceived Ease of Use, and User Acceptance of Information Technology. MIS quarterly, 319 - 340.
|
|
Google. (2560). Classroom ความช่วยเหลือ. สืบค้นเมื่อ 1 มิถุนายน 2560 จาก https://support.google.com/edu/classroom.
|
|
Venkatesh, V., & Davis, F. D. (2000). A theoretical extension of the technology acceptance model: Four longitudinal field studies. Management Science,
46(2), 186–204.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|