ชื่อบทความ |
การประยุกต์ใช้เทคนิคกฎความสัมพันธ์วิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อสำหรับ สร้างแผนผังการวางสินค้าในตลาดชุมชน
|
ชื่อบทความ(English) |
Applying association rule to customer behavior analysis for community market Layout
|
|
|
ประเภทบทความ |
บทความวิจัย
|
ชื่อผู้แต่ง |
ศราวุธ แดงมาก(1) และ อนุมาศ แสงสว่าง(1*) (Sravudh Daengmak(1) and Anumas Sangsawang(1*))
|
หน่วยงาน |
สาขาวิชาระบบสารสนเทศ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร(1) (Department of Information System, Faculty of Business Administration Rajamangala University of Technology Phra Nakhon(1)) *Corresponding author: anumas.s@rmutp.ac.th
|
ชื่อวารสาร |
วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ปีที่ 10 ฉบับที่ 4 (2567) : วารสารฉบับพิเศษ เนื่องจากในโอกาสครบรอบ 90 ปี การก่อตั้งมหาวิทยาลัยแม่โจ้
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าในตลาดชุมชน โดยใช้เทคนิคกฎความสัมพันธ์ (Association rule) 2) เพื่อสร้างแผนผังการวางสินค้าในตลาดชุมชน 3) เพื่อเสนอแนวทางการจัดวางสินค้าในตลาดชุมชน โดยใช้อัลกอริทึม Apriori ในการสร้างกฎความสัมพันธ์ของการซื้อสินค้า จากนั้นนำกฎความสัมพันธ์ที่ได้มาออกแบบแผนผังการวางสินค้า เพื่อเสนอแนวทางการจัดวางสินค้าในตลาดชุมชน โดยใช้พื้นที่ตลาดน้ำดอนหวาย ตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เป็นพื้นที่ในการเก็บข้อมูล ใช้กลุ่มตัวอย่างคือลูกค้าที่มาซื้อของในตลาดจำนวน 1,000 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก (Convenience Sampling) และใช้เครื่องมือแบบฟอร์มบันทึกข้อมูลประเภทสินค้าที่มีโอกาสซื้อร่วมกันในการรวบรวมข้อมูล
การวิจัยดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการ Cross-Industry Standard Process for Data Mining หรือ CRISP-DM ใช้เทคนิคกฎความสัมพันธ์ อัลกอริทึม Apriori วิเคราะห์ด้วยโปรแกรม RapidMiner ผลการวิจัยพบว่า กฎความสัมพันธ์ที่ได้จากอัลกอริทึมดังกล่าว มีค่าความเชื่อมั่นมากกว่า 80% สามารถอาศัยผลลัพธ์ของกฎความสัมพันธ์ดังกล่าว มาออกแบบแผนผังแนวทางการจัดวางสินค้าในตลาดชุมชนตามทฤษฎีได้ 5 รูปแบบ ได้แก่ แผนผังแบบกริดเลย์เอาท์ (Grid Layout) แผนผังแบบเฮอริงโบนเลย์เอาท์ (Herringbone Layout) แผนผังแบบลูปออแรคแทรคเลย์เอาท์ (Loop or Racetrack Layout) แผนผังแบบฟรีโฟลว์เลย์เอาท์ (Free-Flow Layout) และ แผนผังแบบมิกซ์มัลติเพิล เลย์เอาท์ (Mixed / Multiple Layout)
|
คำสำคัญ |
กฎความสัมพันธ์; เหมืองข้อมูล; ตลาดชุมชน; การวิเคราะห์ข้อมูล; แผนผังตลาด
|
ปี พ.ศ. |
2567
|
ปีที่ (Vol.) |
10
|
ฉบับที่ (No.) |
4
|
เดือนที่พิมพ์ |
กันยายน - ธันวาคม
|
เลขที่หน้า (Page) |
140-162
|
ISSN |
ISSN 3027-7280 (Online)
|
DOI |
|
ORCID_ID |
0009-0006-5859-9986
|
ไฟล์บทความ |
https://mitij.mju.ac.th/ARTICLE/R67048.pdf
|
| |
เอกสารอ้างอิง | |
|
กลกานต์ ชลวาสิน. (2564). อิทธิพลของบรรยากาศร้านค้าที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าของ
ผู้บริโภค กรณีศึกษาร้านมูจิ สาขาเรือธงในเขตกรุงเทพมหานคร (Doctoral dissertation, มหาวิทยาลัย มหิดล).
|
|
กสิณ รังสิกรรพุม. (2562). การวิเคราะห์รูปแบบการวางแผนผังตลาดสดด้วยเทคนิคแบบจำลอง
มอนติคาโล. วิศวกรรมสาร มก., 32 (108) ,71-82
|
|
คณะทำงานกองส่งเสริมและบริหารระบบตลาด. (2559). คู่มือการดำเนินงาน โครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น "ตลาดต้องชม". กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์.
|
|
ชีวาพร ไชยพันธ์ และ ดร.กสิณ รังสิกรรพุม. (2564). การศึกษาปัจจัย และ แผนผังตลาดสดด้วยกระบวนการ วิเคราะห์เชิงลำดับชั้น และ แบบจำลองมอนติคาโล กรณีศึกษา ตลาดเอกชน และ ตลาดเทศบาล. KKU Research Journal (Graduate Studies), 21(4), 48-60.
|
|
ถนอมขวัญ อยู่สุข. (2563). การบริหารการพัฒนาชุมชนไทยในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT). วารสาร มจร อุบล ปริทรรศน์, 5(3), 605-618.
|
|
สืบพงษ์ สมิตทันต์ และ เกิดศิริ เจริญวิศาล. (2565). กลยุทธ์การตลาดสำหรับการบริหารผังงานแสดงสินค้าอย่าง มีประสิทธิภาพ. Journal of Studies in the Field of Humanities, 29(2), 68-83.
|
|
สุชานาถ พัฒนวงศ์งาม. (2560). ตลาดนัดชุมชนเป็นเศรษฐกิจฐานรากของจุดเริ่มต้นของกระบวนการ
โลจิสติกส์ : กรณีศึกษา ตลาดนัดชุมชนบริเวณสนามกีฬาเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา อำเภอเมือง ฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา. Journal of Modern Management Science, 10(2), 197-212.
|
|
สุพิชชา โตวิวิชญ์ , ชินศักดิ์ ตัณฑิกุล , อดิศร ศรีเสาวนันท์ และ ปาริฉัตร พรหมสวัสดิ์. (2564). การศึกษาเพื่อการออกแบบ และ ประเมินความพึงพอใจในการพัฒนาศักยภาพธุรกิจตลาดชุมชนภายใต้โครงการ “ตลาดต้องชม: คลองบางหลวง”. Journal of Architectural/Planning Research and Studies (JARS), 18(2), 139-154.
|
|
สุรวีร์ เพียรเพชรเลิศ (2566). เหมืองข้อมูลกับการประยุกต์ใช้ด้านการศึกษา. Journal of Modern Learning Development, 8(8), 492-504.
|
|
อรรคเดช อุบลไทร และ อัครนันท์ พงศธรวิวัฒน์. (2564). การประยุกต์ใช้กฎความสัมพันธ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การจัดวางตำแหน่งสินค้าภายในคลังสินค้า กรณีศึกษา บริษัทจัดจำหน่ายสินค้าบรรจุภัณฑ์ขนม และ อาหารแห่งหนึ่ง. Thai Journal of Operations Research: TJOR, 9(2), 21-35.
|
|
อุไรวรรณ อินทร์แหยม , ปวีณา อวยพร , อษามณี ทองประสงค์ และ คงเทพ บญมี. (2563). การศึกษาวิธีการจำแนกประเภทอาการภาวะซึมเศร้าโดยเทคนิคการทำเหมืองข้อมูล. NKRAFA JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY, 16(1), 92-100.
|
|
Ata, O., & Hazim, L. (2020). Comparative analysis of different distributions dataset by using data mining techniques on credit card fraud detection. Tehni?ki vjesnik, 27(2), 618-626.
|
|
Elbers, T. (2016). The effects of in-store layout-and shelf designs on consumer behavior. Wageningen UR, 1-22.
|
|
Golzar, J., Noor, S., & Tajik, O. (2022). Convenience sampling. International Journal of Education & Language Studies, 1(2), 72-77.
|
|
Khumaidi, A. (2020). Data mining for predicting the amount of coffee production using CRISP-DM method. Jurnal Techno Nusa Mandiri, 17(1), 1-8.
|
|
Kousika, N., & Premalatha, K. (2021). RETRACTED ARTICLE: An improved privacy-preserving data mining technique using singular value decomposition with three-dimensional rotation data perturbation. The Journal of Supercomputing, 77(9), 10003-10011.
|
|
Narula, T. (2022). Retail Marketing Practices of Designer Fashion Studios in Ludhiana City (Doctoral dissertation, Punjab Agricultural University, Ludhiana).
|
|
Nguyen, K., Le, M., Martin, B., Cil, I., & Fookes, C. (2022). When AI meets store layout design: a review. Artificial Intelligence Review, 55(7), 5707-5729.
|
|
Pantano, E., Pizzi, G., Bilotta, E., & Pantano, P. (2021). Enhancing store layout decision with agent-based simulations of consumers’ density. Expert Systems with Applications, 182, 115231.
|
|
Rainer, R. K., Prince, B., Sanchez-Rodriguez, C., Splettstoesser-Hogeterp, I., & Ebrahimi, S. (2020). Introduction to information systems. John Wiley & Sons.
|
|
Tarigan, U., Tarigan, U. P. P., Rahman, I. H., & Rizkya, I. (2018). Design of facility layout with lean service and market basket analysis method to simplification of service process in the supermarket. In MATEC Web of Conferences (Vol. 197, p. 14006). EDP Sciences.
|
|
van Koningsbruggen, R., Waldsch?tz, H., & Hornecker, E. (2022, February). What is Data?-Exploring the Meaning of Data in Data Physicalisation Teaching. In Proceedings of the Sixteenth International Conference on Tangible, Embedded, and Embodied Interaction (pp. 1-21).
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|