งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาระบบเอกสารการเบิกจ่ายในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้สามารถใช้งานได้ โดยการทำงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตภายในมหาวิทยาลัย 2) เพื่อประเมินประสิทธิภาพการใช้งานระบบเอกสารการเบิกจ่ายในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจในการใช้งานระบบเอกสารการเบิกจ่ายในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบเอกสารการเบิกจ่ายในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นระบบที่พัฒนาขึ้นในลักษณะเว็บแอพพลิเคชันและทำงานผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยใช้ VB.Net ร่วมกับ Microsoft SQL Server ในการพัฒนา กลุ่มเป้าหมายในงานวิจัยประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ที่เป็นผู้ใช้งานระบบ โดยการคัดเลือกผู้ใช้หรือกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 57 คน
ผลจากการพัฒนาพบว่าระบบช่วยสนับสนุนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน สามารถช่วยลดขั้นตอน และระยะเวลาในการเดินเอกสาร สามารถติดตามและตรวจสอบสถานะเอกสารได้โดยสะดวก สามารถพิจารณาและอนุมัติเอกสารผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ นอกจากนี้ยังมีความเชื่อมโยงกับระบบงบประมาณ สามารถตัดยอดการใช้จ่ายงบประมาณได้ทันที สามารถตรวจสอบยอดคงเหลือการใช้จ่ายงบประมาณได้อย่างเป็นปัจจุบัน และตลอดเวลา มีการเชื่อมโยงกับระบบการเงินจ่าย (e-Passbook) สามารถดึงเอกสารเพื่อไปบันทึกฎีกาเบิกเงินได้โดยไม่ต้องคีย์ข้อมูลซ้ำซ้อน และยังสามารถช่วยลดการใช้ทรัพยากรภายในองค์กร โดยผลการประเมินประสิทธิภาพของระบบเอกสารการเบิกจ่ายในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.13, S.D.= 0.59 ) และผลการประเมินความพึงพอใจของระบบเอกสารการเบิกจ่ายในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ สรุปผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.16, S.D.= 0.62)