ชื่อบทความ |
การพัฒนาไลน์แชตบอทติดตามผู้ป่วยวัณโรค
|
ชื่อบทความ(English) |
The Development of a Line Chatbot for Monitoring Tuberculosis Patients
|
|
|
ประเภทบทความ |
บทความวิจัย
|
ชื่อผู้แต่ง |
สุวัฒน์ บรรลือ(1) และ ขนิษฐา อินทะแสง(2* ) (Suwat Banlue(1) and Khanittha Inthasaeng (2*))
|
หน่วยงาน |
คณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี(1) (Faculty of Computer Science, Ubon Ratchathani Rajabhat University(1)) *Corresponding author: khanittha.i@ubru.ac.th
|
ชื่อวารสาร |
วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ปีที่ 11 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม – สิงหาคม 2568
|
บทคัดย่อ |
การพัฒนาระบบแชตบอทติดตามผู้ป่วยวัณโรค มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาไลน์แชตบอทติดตามผู้ป่วยวัณโรค 2) เพื่อประเมินประสิทธิภาพไลน์แชตบอทติดตามผู้ป่วยวัณโรค และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจการใช้งานไลน์แชตบอทติดตามผู้ป่วยวัณโรค กลุ่มตัวอย่างในการดำเนินการวิจัยคือบุคลากรที่ปฏิบัติงานในสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มผู้ป่วย วัณโรค และผู้ดูแลผู้ป่วยวัณโรค จำนวน 35 คน โดยเลือกการสุ่มแบบเจาะจง การพัฒนาระบบ ใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ PHP, HTML และ JavaScript ฐานข้อมูล MySQL เซิร์ฟเวอร์ Linux CentOS เว็บเซิร์ฟเวอร์ Apache และโปรแกรมเบราว์เซอร์ Google Chrome และใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาระบบดังนี้ 1) ไลน์แอปพลิเคชัน 2) บัญชีนักพัฒนาไลน์แอปพลิเคชัน และ 3) โปรแกรม Webhook พัฒนาโดยภาษา PHP และ MySQL เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือระบบแชตบอทที่ผ่าน การประเมินประสิทธิภาพระบบใช้แบบประเมินความพึงพอใจตามมาตรวัดของ Likert โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 5 คน ด้วยเทคนิคแบล็คบ็อกซ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ระบบแชตบอทติดตามผู้ป่วยวัณโรคสามารถทำงานได้บนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอย่างมีประสิทธิภาพ การเข้าถึงง่ายผ่านโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนและสามารถใช้สนับสนุนการปฏิบัติงานได้ โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.49 และความพึงพอใจผู้ใช้ระบบโดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.36
|
คำสำคัญ |
การพัฒนา; แชตบอท; ติดตามผู้ป่วย; วัณโรค
|
ปี พ.ศ. |
2568
|
ปีที่ (Vol.) |
11
|
ฉบับที่ (No.) |
2
|
เดือนที่พิมพ์ |
พฤษภาคม - สิงหาคม
|
เลขที่หน้า (Page) |
92-107
|
ISSN |
ISSN 3027-7280 (Online)
|
DOI |
|
ORCID_ID |
0009-0004-8716-3888
|
ไฟล์บทความ |
https://mitij.mju.ac.th/ARTICLE/R68016.pdf
|
| |
เอกสารอ้างอิง | |
|
กองวัณโรค กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข. (2564). แผนปฏิบัติการระดับชาติด้านการต่อต้านวัณโรค พ.ศ. 2560 – 2564 (เพิ่มเติม พ.ศ. 2565). พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์อักษรกราฟฟิคแอนด์ดีไซน์.
|
|
คณิติน จรโคกกรวด . (2564). ผลของการให้การปรึกษารายบุคคลแบบออนไลน์ตามทฤษฎีการปรับความคิดและพฤติกรรมเพื่อลดความเครียด. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
|
|
ณัฐพงษ์ สมสะกิด. (2559). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้สื่อสาธารณะของแพทย์ชุมชนเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติงาน: กรณีศึกษา LINE แอปพลิเคชัน. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาระบบสารสนเทศทางธุรกิจ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระ
จอมเกล้าธนบุรี. กรุงเทพฯ.
|
|
ดวงมณี แสนมั่น นนกาญจน์ ฉิมพลี และวิภาวรรณ อารยะชัย. (2564). การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้วยแอพพลิเคชันสมาร์ทโฟนในรายวิชาโลหิตวิทยา. Silpakorn University e-Journal, 38(3), 73-89.
|
|
ปราณี หลําเบ็ญสะ. (2559). การหาคุณภาพของเครื่องมือวัดและประเมินผล. ยะลา: สาขาการวัด
และประเมินผล คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
|
|
สุทธิภาส ชาญชัยศิลป์ และ วศิณ ชูประยูร.(2563). การประเมินประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความพึงพอใจในการใช้โปรแกรม Chatbot ธนาคารในประเทศไทย. วารสารรังสิตสารสนเทศ, 26(1), 117-136.
|
|
Ashfaq, M.,Yun, J., Yu, S., & Loureiro, S. M. C. (2020). I, Chatbot: Modeling the determinants of users’ satisfaction and continuance intention of AI-powered service agents. Telematics and Informatics. 54, 101473.
|
|
Dennis, A., B. Wixom and R. M. Roth. (2012). Systems analysis and design. 5th ed. New York: John Wiley & Sons.
|
|
Jain, M., Kumar, P., Kota, R., & Patel, S. N. (2018). Evaluating and informing the Design of chatbots, DIS 2018. In Proceedings of the 2018 on Designing Interactive Systems Conference. Hong Kong, China: Association for Computing Machinery. pp.895–906.
|
|
Likert, R. (1976). The Method of Constructing and Attitude Scale. Reading in Attitude Theory and Measurement. Fishbeic, Matin, Ed. New York: Wiley & Son.
|
|
World Health Organization. (2021). Global Tuberculosis Report 2021. Geneva, Switzerland.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|