ชื่อบทความ |
การยอมรับการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ด้านการวินิจฉัยศัตรูพืชระดับพื้นที่ของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร
|
ชื่อบทความ(English) |
Acceptance of E-Learning on Field Pest Diagnosis of Agricultural Extensionist, Department of Agricultural Extension
|
|
|
ประเภทบทความ |
บทความวิจัย
|
ชื่อผู้แต่ง |
อภิญญา เย็นสบาย(1), สุพัตรา ศรีสุวรรณ(1*) และ ปรีดา สามงามยา(1) (Apinya Yensabai(1), Supattra Srisuwan(1*) and Preeda Samngamya(1))
|
หน่วยงาน |
ภาควิชาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(1) (Department of Agricultural Extension and Communication, Faculty of Agriculture, Kasetsart University(1)) *Corresponding author: agrstsw@ku.ac.th
|
ชื่อวารสาร |
วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ปีที่ 11 ฉบับที่ 3 กันยายน – ธันวาคม 2568
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ด้านการวินิจฉัยศัตรูพืชระดับพื้นที่ 2) ศึกษาการยอมรับการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ด้านการวินิจฉัยศัตรูพืชระดับพื้นที่ 3) เปรียบเทียบการยอมรับการเรียนอิเล็กทรอนิกส์จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และจำแนกตามปัจจัยการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ด้านการวินิจฉัยศัตรูพืชระดับพื้นที่ที่แตกต่างกัน โดยนำแบบจำลองการยอมรับเทคโนโลยีของ Davis (1989) มาประยุกต์ใช้ในการศึกษา การยอมรับการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร จำนวน 223 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่ายด้วยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ระบบการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ หลักสูตรรายวิชาด้านการวินิจฉัยศัตรูพืชระดับพื้นที่ และแบบสอบถามออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด ค่า t - test, F - test และ LSD
ผลการวิจัย พบว่า 1) นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 38.96 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี อายุราชการเฉลี่ย 8.30 ปี มีประสบการณ์การใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 16.14 ปี และมีระยะเวลาการใช้งานเฉลี่ย 6.79 ชั่วโมงต่อวัน มีประสบการณ์การใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์เฉลี่ย 5.63 ปี มีระยะเวลาการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ด้านการวินิจฉัยศัตรูพืชระดับพื้นที่เฉลี่ย 1.47 ชั่วโมงต่อครั้ง ส่วนใหญ่มีการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ที่บ้านหรือที่พักอาศัย โดยใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 2) นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรมีการยอมรับการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ด้านการวินิจฉัยศัตรูพืชระดับพื้นที่ในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.38 3) นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีการยอมรับการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ในด้านความตั้งใจในการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรที่มีประสบการณ์การใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตแตกต่างกันมีการยอมรับการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ในด้านการรับรู้ประโยชน์ในการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ด้านความตั้งใจในการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ และในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สถานที่ในการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ที่แตกต่างกันมีการยอมรับการเรียนอิเล็กทรอนิกส์แตกต่างกันในด้านการรับรู้ความง่ายในการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ด้านความตั้งใจในการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านการรับรู้ประโยชน์ในการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ และในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
|
คำสำคัญ |
การยอมรับ; การเรียนอิเล็กทรอนิกส์; การวินิจฉัยศัตรูพืชระดับพื้นที่; กรมส่งเสริมการเกษตร
|
ปี พ.ศ. |
2568
|
ปีที่ (Vol.) |
11
|
ฉบับที่ (No.) |
3
|
เดือนที่พิมพ์ |
กันยายน - ธันวาคม
|
เลขที่หน้า (Page) |
120-138
|
ISSN |
ISSN 3027-7280 (Online)
|
DOI |
|
ORCID_ID |
0009-0005-8488-6877
|
ไฟล์บทความ |
https://mitij.mju.ac.th/ARTICLE/R68026.pdf
|
| |
เอกสารอ้างอิง | |
|
กรมส่งเสริมการเกษตร. (2566). การเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ กรมส่งเสริมการเกษตร.
ค้นเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2566 ค้นจาก https://e-learning.doae.go.th.
|
|
กรมส่งเสริมการเกษตร. (2566). หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมส่งเสริมการเกษตร. ค้นเมื่อ
16 ธันวาคม 2566 ค้นจาก https://www.doae.go.th/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/.
|
|
ชีวรัตน์ ชัยสำโรง. (2562). การยอมรับเทคโนโลยีการเรียนภาษาผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์ของ
ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. ค้นเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2566
ค้นจาก https://ethesisarchive.library.tu.ac.th/thesis/2018/TU_2018_6002030259
_9845_9783.pdf.
|
|
ประภัสรา เนียมรุ่ง. (2560). ปัจจัยความพร้อมของพนักงานและขององค์กรที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ
การใช้ e-Learning กรณีศึกษา ธนาคารกรุงเทพ (จำกัด) มหาชน. ค้นเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2566
ค้นจาก https://ethesisarchive.library.tu.ac.th/thesis/2017/TU_2017_5902036085
_7785_6873.pdf.
|
|
มนัสนันท์ น้ำสมบูรณ์. (2566). การวิเคราะห์โปรไฟล์แฝงของการยอมรับการเรียนรู้ผ่านสื่อ
อิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์. Journal of Roi Kaensarn Academi.
8(12): 272-289.
|
|
วรางค์รัตน์ วัฒนพิศุทธ์. (2560). การยอมรับเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงานของ
ข้าราชการและลูกจ้าง กองการเจ้าหน้าที่ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร. วารสารสมาคม
ส่งเสริมการวิจัย. 8(2): 25-31.
|
|
ศศิวิมล บุญประเสริฐ. (2562). แนวทางการพัฒนาการเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning)
กรมส่งเสริมการเกษตร สำหรับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร. (วิทยานิพนธ์ ปริญญา กษ.ม.
(ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร)). มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
|
|
ศิริวรรณ หวังดี. (2561). ระบบการเรียนรู้ทางไกลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning)
เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร. ค้นเมื่อ 16 ธันวาคม 2566
ค้นจาก http://library.doae.go.th/multimedia/68183_2.pdf.
|
|
อัครเดช เกตุฉ่ำ. (2564). การทดสอบอิทธิพลกำกับของเพศต่อโมเดลการยอมรับการเรียนรู้ผ่านสื่อ
อิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษา. วารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย. 13(2): 461 479.
|
|
Davis, F.D. (1989). Perceived usefulness perceived ease of use and user acceptance of
information technology. Management Information Systems Quarterly. 13(3): 319-339.
|
|
Taro Yamane. (1973). Statistics: an introductory analysis. New York: New York: Harper & Row.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|