วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม 
Maejo Information Technology and Innovation Journal (MITIJ)
 ค้นหา | หน้าแรก   
 
 
 
» หน้าแรก
» ฉบับปัจจุบัน
» ฉบับย้อนหลัง
» ค้นหาวารสาร/บทความ
» ลงทะเบียน (OJS/PKP)
 

                               :: รายละเอียดบทความ ::
กลับสู่เมนูค้นหา 
ชื่อบทความ
การแจ้งเตือนเพื่อการต่อสัญญาการบำรุงรักษาซอฟต์แวร์โดยใช้การแจ้งเตือนหลายระยะ
ชื่อบทความ(English)
Software Maintenance Contract Renewal Notifications using Multi-phase Reminders
ประเภทบทความ
บทความวิจัย
ชื่อผู้แต่ง สุจิตรา ปานการะเกตุ(1), สุธิชานนท์ พูลการขาย(1), พาสน์ ปราโมกข์ชน(1), อลงกต กองมณี(1) และ สมนึก สินธุปวน(1*) (Sujittra Pankaragat(1), Suthichanon Poonkrankay(1), Part Pramokchon(1), Alongkot Gongmanee(1) and Somnuek Sinthupuan(1*)) *Corresponding author: somnuk@mju.ac.th
หน่วยงาน สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้(1) (Computer Science Department, Faculty of Science, Maejo University(1)) *Corresponding author: somnuk@mju.ac.th
ชื่อวารสาร วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ปีที่ 11 ฉบับที่ 3 กันยายน – ธันวาคม 2568
บทคัดย่อ

         งานวิจัยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาระบบการจัดการข้อมูลสัญญาบำรุงรักษา และการแจ้งเตือนลูกค้าก่อนวันหมดอายุสัญญาล่วงหน้า ที่สามารถรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดในระบบกลาง ทำให้สามารถดำเนินการต่ออายุสัญญาลูกค้าได้ทันเวลาโดยใช้การแจ้งเตือนหลายระยะ ผลการวิจัยพบว่า การแจ้งเตือนทั้งสามระยะ (เตือนครั้งที่ 1 ภายใน 30 วัน, ครั้งที่ 2 ภายใน 15 วัน, และครั้งที่ 3 ภายใน 7 วัน) มีสัญญาครบกำหนดรวม 33 สัญญา และต่อสัญญาสำเร็จ 13 สัญญา คิดเป็นอัตราความสำเร็จเฉลี่ย 39.39% การเตือนครั้งที่ 1 ต่อสัญญาได้ 7 จาก 17 สัญญา (41.18%) ครั้งที่ 2 ต่อสัญญา 4 จาก 10 สัญญา (40%) และครั้งที่ 3 ต่อสัญญา 2 จาก 6 สัญญา (33.33%) ทำให้ความสำเร็จสะสมสูงสุด 76.47% บริษัท 1 มีประสิทธิภาพสูงสุด (100%) ต่อสัญญาครบทั้ง 3 สัญญา รองลงมาคือบริษัท 4 (66.67%) ส่วนบริษัท 3 ต่ำสุด (22.22%) บริษัท 2 และ 5 มีอัตราความสำเร็จปานกลาง (33.33%) การแจ้งเตือนหลายรอบช่วยเพิ่มโอกาสต่อสัญญา แต่สัญญา 23.53% ยังไม่ต่อ อาจต้องวิเคราะห์เงื่อนไขสัญญาหรือการตอบสนองของลูกค้าเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ต่อไป

คำสำคัญ การบำรุงรักษา; การแจ้งเตือน; การสัญญาใหม่; การจัดการคำถามและปัญหา
ปี พ.ศ. 2568
ปีที่ (Vol.) 11
ฉบับที่ (No.) 3
เดือนที่พิมพ์ กันยายน - ธันวาคม
เลขที่หน้า (Page) 218-237
ISSN ISSN 3027-7280 (Online)
DOI
ORCID_ID 0000-0003-1461-1243
ไฟล์บทความ https://mitij.mju.ac.th/ARTICLE/R68031.pdf
  
เอกสารอ้างอิง 
  ณหทัยวรรณ วิโสภา, สูติเทพ ศิริพิพัฒนกุล, และ ณัฐพล รำไพ. (2564). การพัฒนาระบบฐานข้อมูล เพื่อการจัดการพัสดุภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.วารสารเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มทร.พระนคร, 6(2), 63–74.
  สมนึก สินธุปวน, ชวัลวิทย์ เลาหาง, ณัฐชยา เตปันวงศ์, พุฒิพงศ์ พนมไพร, ก่องกาญจน์ ดุลยไชย, และอรรถวิท ชังคมานนท์. (2568). ระบบรายงานปัญหาการใช้งานโปรแกรมของลูกค้าและการแจ้งเตือนผ่านไลน์. วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม, 11(1), 83–100.
  อรรถพล จันทร์สมุด. (2563). ระบบโซ่อุปทานแบบดิจิทัลเพื่อการจัดการโครงการใน สถาบันอุดมศึกษา. วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม, 6(1), 1–9.
  Ahmed, S., Torres, M., & Choi, E. (2022). Soft computing techniques for software maintainability prediction: A hybrid approach. IEEE Transactions on Software Engineering, 48(3), 1023-1045.
  Brown, T., Nguyen, H., & Alvarez, L. (2023). Integrated software maintenance framework for agile environments. Journal of Systems and Software, 195, 111501.
  Chen, X., Rahman, M., & Silva, P. (2024). Quality control in outsourced software maintenance: An empirical study. Information and Software Technology, 158, 107203.
  Fern?ndez, D., Kim, H., & Singh, V. (2024). Hot patching techniques for zero- downtime software maintenance. IEEE Access, 12, 12345-12360.
  Kumar, A., Sharma, R., & Lee, J. (2024). Agile practices for cloud-based software maintenance: A systematic review. Journal of Cloud Computing, 13(1), 1-22.
  Lim, C., Fern?ndez, J., & Wang, Q. (2023). Cost-benefit prioritization model for SME software maintenance. Software: Practice and Experience, 53(8), 1450-1468.
  Rossi, F., Nakamura, K., & Wright, D. (2024). Cost optimization model for software maintenance budgeting. Journal of Software Maintenance and Evolution, 36(2), e2478.
  Saito, Y., Gupta, S., & Al-Mutairi, N. (2024). Reliability-centered maintenance for IoT software systems. Future Generation Computer Systems, 151, 345-360.
  Wang, L., Zhang, Y., & Patel, M. (2024). Maintenance overhead of GitHub Actions workflows: An empirical study. Empirical Software Engineering, 29(1), 1-30.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
กลับสู่ เมนูค้นหา
       
กองบรรณาธิการวารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยแม่โจ้
63 หมู่ 4 ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ 50290  mitij@mju.ac.th