| ชื่อบทความ |
การพัฒนาระบบฝึกคณิตคิดเป็นแบบปฏิสัมพันธ์สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา
|
| ชื่อบทความ(English) |
Development of an Arithmetic Interactive Training System for Elementary School Students
|
|
|
|
| ประเภทบทความ |
บทความวิจัย
|
| ชื่อผู้แต่ง |
อัครพล พูลสวัสดิ์(1) และ ศิริพล แสนบุญส่ง(2*) (Akarapon Poonsawad(1) and Siripon Saenboonsong(2*))
|
| หน่วยงาน |
สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา(1), สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา(2) (Computer Science, Faculty of Science and Technology, Phranakhon Si Ayutthaya Rajabhat University(1), Computer Education, Faculty of Education, Phranakhon Si Ayutthaya Rajabhat University(2) *Corresponding author: ssiripon@aru.ac.th)
|
| ชื่อวารสาร |
วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ปีที่ 11 ฉบับที่ 3 กันยายน – ธันวาคม 2568
|
| บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาระบบฝึกคณิตคิดเป็นแบบปฏิสัมพันธ์สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา และ 2) ประเมินประสิทธิภาพระบบฝึกคณิตคิดเป็นแบบปฏิสัมพันธ์สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา กระบวนการพัฒนาระบบสารสนเทศใช้แบบ SDLC โดยออกแบบให้สามารถฝึกผ่านวิดีโอประกอบการมีปฏิสัมพันธ์ พร้อมแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน และการออกวุฒิบัตรอัตโนมัติ เครื่องมือในการพัฒนา ได้แก่ ภาษา PHP, Angular, HTML, CSS และ MySQL เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) ระบบฝึกคณิตคิดเป็นแบบปฏิสัมพันธ์ และ 2) แบบประเมินประสิทธิภาพระบบฝึกคณิตคิดเป็นแบบปฏิสัมพันธ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ระบบฝึกคณิตคิดเป็นมีการทำงาน 2 ส่วนได้แก่ ผู้ใช้งานและผู้ดูแลระบบ สำหรับผู้ใช้งานประกอบด้วยฟังก์ชันงาน ดังนี้ สมาชิกระบบ การฝึกคณิตคิดเป็น รายงานผลการฝึกคิดเป็น และการจัดการโปรไฟล์ และผู้ดูและระบบประกอบด้วยฟังก์ชันงานดังนี้ การเข้าระบบ บทฝึกคณิตคิดเป็น คลังข้อสอบและชุดข้อสอบ การจัดการวุฒิบัตร รายงานผลค่าคะแนน และการจัดการข้อมูลนักเรียน และ 2) ผลการประเมินประสิทธิภาพจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ด้านเทคนิคและการออกแบบระบบโดยใช้หลัก Blackbox Testing พบว่าระบบมีประสิทธิภาพโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, S.D. = 0.48) ประกอบด้วย ด้านความสามารถตรงตามความต้องการของผู้ใช้เว็บแอปพลิเคชัน, ด้านการทำงานได้ถูกต้องตามฟังก์ชันงานของเว็บแอปพลิเคชัน, ด้านความง่ายต่อการใช้งานของเว็บแอปพลิเคชัน และ ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บแอปพลิเคชัน สะท้อนถึงความเหมาะสมและศักยภาพของระบบในการส่งเสริมทักษะการคิดเลขเป็นของนักเรียนในระดับประถมศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
|
| คำสำคัญ |
เว็บแอปพลิเคชัน; การคิดเลขเป็น; ระบบฝึกคณิตคิดเป็นแบบปฏิสัมพันธ์; การพัฒนาระบบ
|
| ปี พ.ศ. |
2568
|
| ปีที่ (Vol.) |
11
|
| ฉบับที่ (No.) |
3
|
| เดือนที่พิมพ์ |
กันยายน - ธันวาคม
|
| เลขที่หน้า (Page) |
318-334
|
| ISSN |
ISSN 3027-7280 (Online)
|
| DOI |
|
| ORCID_ID |
0009-0009-6174-199X
|
| ไฟล์บทความ |
https://mitij.mju.ac.th/ARTICLE/R68036.pdf
|
| | |
| เอกสารอ้างอิง | |
| |
กระทรวงศึกษาธิการ. (2566). รายงานการสำรวจทัศนคติและความวิตกกังวลของนักเรียนต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์. กรุงเทพฯ: กระทรวงศึกษาธิการ.
|
| |
กระทรวงศึกษาธิการ. (2567). แนวทางการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนไทย. กรุงเทพฯ: สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา.
|
| |
จิราภรณ์ มีสง่า และ ศิริพล แสนบุญส่ง. (2567). การพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อส่งเสริมการคิดขั้นสูงของผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา. วารสารวิจัยวิชาการ, 8(2), 211-226.
|
| |
บุญชม ศรีสะอาด. (2553). การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพมหานคร : สุวีริยาสาส์น.
|
| |
วิจารณ์ พานิช. (2565). การเรียนรู้เพื่อศตวรรษที่ 21: การเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล. กรุงเทพฯ: มูลนิธิสยามกัมมาจล.
|
| |
ศรีนวล ฟองมณี. (2556).การวิเคราะห์และออกแบบระบบ.เชียงราย:มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.
|
| |
ศิริพล แสนบุญส่ง. (2566). การพัฒนาเกมบนโมไบล์แอปพลิเคชันเพื่อการรู้เท่าทันสื่อเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. 34(1), 57-69.
|
| |
สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน). (2566). รายงานผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2565. กรุงเทพฯ: สทศ.
|
| |
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2565). รายงานการศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา. กรุงเทพฯ: สสวท.
|
| |
สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์, เกรียงไกร เจริญธนาวัฒน์, และ รักษ์ พรหมมีกุล. (2563). รายงานสถานการณ์คุณภาพการศึกษาไทยในเวทีโลก ปี 2562-2563. กรุงเทพฯ: สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI).
|
| |
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2565). รายงานการขาดแคลนครูที่มีคุณวุฒิตรงตามสาขาวิชาในโรงเรียนสังกัด สพฐ. กรุงเทพฯ: สพฐ.
|
| |
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2560). แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579. กรุงเทพมหานคร:พริกหวานกราฟฟิค จำกัด.
|
| |
สุรศักดิ์ ปาเฮ. (2566). เทคโนโลยีการศึกษากับการพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21. วารสารศึกษาศาสตร์, 34(1), 78-92.
|
| |
สุวิมล ว่องวาณิช และคณะ. (2566). การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์. วารสารศึกษาศาสตร์, 34(2), 45-60.
|
| |
โสภณัฑ สุยะ และ ศิวนิต อรรถวุฒิกุล. (2565). ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านเว็บแอปพลิเคชันตามแนวคิดเกมมิฟิเคชัน ที่ส่งผลต่อความผูกพันในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีระดับผลการเรียนแตกต่างกัน. Journal of Modern Learning Development, 8(8), 62–76.
|
| |
Chan, T. Y., Lam, C. H., & Lee, W. H. (2019). Enhancing primary students’ mathematics learning through interactive multimedia application. Journal of Educational Computing Research, 57(8), 1984–2006. https://doi.org/10.1177/0735633118820431
|
| |
Ng, W. W. Y., Or, C. H., & Ho, T. Y. (2020). The use of gamification in primary mathematics education: A case study of a web-based learning application. Education and Information Technologies, 25(5), 4377–4397. https://doi.org/10.1007/s10639-020-10161-8
|
| |
OECD (2023a), PISA 2022 Results (Volume I): The State of Learning and Equity in Education , PISA, OECD Publishing, Paris, https://doi.org/10.1787/53f23881-en.
|
| |
Poon, T., Tan, C. W., & Wee, K. N. L. (2020). Designing mobile learning environments for primary mathematics: A user experience design perspective. Australasian Journal of Educational Technology, 36(3), 20–35. https://doi.org/10.14742/ajet.5203
|
| |
Siemens, G., & Downes, S. (2024). Connectivism and Learning in the Digital Age: Understanding the Impact of Web Applications on Knowledge Construction. International Journal of Educational Technology, 15(2), 226-241.
|
| |
|
| |
|
| |
|
| |
|
| |
|
| |
|
| |
|