| ชื่อบทความ |
การพัฒนาและประเมินการใช้งานระบบสนับสนุนการตัดสินใจด้วยพาวเวอร์บีไอสำหรับธุรกิจเบเกอรี่ขนาดกลาง
|
| ชื่อบทความ(English) |
A Decision Support System Using Power BI for Medium-Sized Bakery Business: Development and Performance Evaluation
|
|
|
|
| ประเภทบทความ |
บทความวิจัย
|
| ชื่อผู้แต่ง |
เจษฎา พรหมสมบัติ(1), ฟาร์นาซีเร๊าะ โส๊ะหมัน(1), อรยา ปรีชาพานิช(1*) และ สุดา เธียรมนตรี(1) (Jassada Promsombat(1), Fanaseeroh Sohman(1), Oraya Preechapanich(1*) and Suda Thernmontri(1))
|
| หน่วยงาน |
คณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ จังหวัดพัทลุง 93210(1)(Faculty of Science and Digital Innovation, Thaksin University, Phatthalung, 93210(1)) *Corresponding Author: oraya@tsu.ac.th
|
| ชื่อวารสาร |
วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ปีที่ 11 ฉบับที่ 3 กันยายน – ธันวาคม 2568
|
| บทคัดย่อ |
ธุรกิจเบเกอรี่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก การแข่งขันที่เพิ่มขึ้นทำให้สถานประกอบการต้องวางกลยุทธ์เพื่อความอยู่รอด รวมไปถึงสถานประกอบการแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครที่ดำเนินธุรกิจมากกว่า 30 ปี โดยเป็นทั้งผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ผ่านหน้าร้าน 3 สาขาย่อย ซึ่งในปัจจุบันได้มีการติดตั้งใช้งานซอฟต์แวร์สำเร็จรูปเพื่อการจำหน่ายสินค้าและจัดทำรายงานแบบคงที่เพื่อนำเสนอผู้บริหารในรูปแบบของตัวเลขและข้อความตามช่วงระยะเวลาที่กำหนด ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและประเมินการใช้งานระบบสนับสนุนการตัดสินใจด้วยพาวเวอร์บีไอผ่านเว็บแอปพลิเคชันบนคลาวด์ที่ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับระบบได้แบบเรียลไทม์ จากนั้นจึงทำการประเมินความพึงพอใจในการใช้งานระบบที่ได้พัฒนาขึ้นโดยกลุ่มเป้าหมายจำนวน 10 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารจำนวน 4 คน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานด้านการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่จำนวน 6 คน โดยใช้แบบสอบถามและการสัมภาษณ์ ผลการประเมินความพึงพอใจในด้านต่างๆ อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในภาพรวมต่อระบบที่พัฒนาขึ้นเท่ากับ 4.40 จึงสรุปได้ว่าการประยุกต์ใช้พาวเวอร์บีไอในการวิเคราะห์ข้อมูลการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่สามารถนำไปใช้สนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจของผู้บริหารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานด้านการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้
|
| คำสำคัญ |
การตัดสินใจทางธุรกิจ; การวิเคราะห์บนคลาวด์; พาวเวอร์บีไอ; แดชบอร์ด
|
| ปี พ.ศ. |
2568
|
| ปีที่ (Vol.) |
11
|
| ฉบับที่ (No.) |
3
|
| เดือนที่พิมพ์ |
กันยายน - ธันวาคม
|
| เลขที่หน้า (Page) |
357-372
|
| ISSN |
ISSN 3027-7280 (Online)
|
| DOI |
|
| ORCID_ID |
0009-0005-7275-3479
|
| ไฟล์บทความ |
https://mitij.mju.ac.th/ARTICLE/R68038.pdf
|
| | |
| เอกสารอ้างอิง | |
| |
ฐานเศรษฐกิจ. (2568). "Best Foods Good Choice 2025" เปิดเทรนด์เบเกอรี่ไทย ชี้โอกาสธุรกิจ. ค้นจาก https://www.thansettakij.com/business/marketing/621464
|
| |
ดวงใจ ใจกล้า, ปภาอร เขียวสีมา, ชวลิต ชนินทรสงขลา และ สมบูรณ์ ใจประการ. (2567) การประยุกต์ใช้งานโปรแกรม Power BI ในการวิเคราะห์ข้อมูลผลการดำเนินงาน โรงพยาบาลทันตกรรม มหาวิทยาลัยพะเยา. วารสารศิลปศาสตร์ราชมงคลพระนคร 4(1): 1–18.
|
| |
พลเชษฐ์ รุ่งกิจวรเสถียร. (2564). การพัฒนาระบบดาต้าวิชวลไลเซชันเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในข้อมูลยอดขายสินค้า. วิทยานิพนธ์ วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
|
| |
พิชชาพร สินธพานนท์. (2564). การพัฒนาวิชวลไลเซชันสำหรับแสดงผลการวิเคราะห์ข้อมูลการจำหน่ายพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการ. วิทยานิพนธ์ วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
|
| |
พีระพงษ์ พิพัฒน์เจษฎากุล และ เอื้อน ปิ่นเงิน. (2562). การพัฒนาโปรแกรม Power BI เพื่อสนับสนุนงานจำหน่ายไฟฟ้า. วารสารโครงงานวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ. 5(2), 48-56.
|
| |
ภูริชญ์ มหาวงศ์ และคณะ (2566). ระบบธุรกิจอัจฉริยะเพื่อการสนับสนุนการตัดสินใจการปล่อยสินเชื่อ รถจักรยานยนต์ กรณีศึกษา บริษัทอึ้งกุ่ยเฮง สกลนคร จำกัด. วารสารวิศวกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์. 1(3): 29-37.
|
| |
ลัดดาวัลย์ เพชรโรจน์ และ อัจฉรา ชานิประศาสน์. (2562). ระเบียบวิธีวิจัย (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ : เจริญดีมั่นคงการพิมพ์.
|
| |
ศิริชัย กาญจนวาสี. (2564). ทฤษฎีการประเมิน (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพฯ: สานักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
|
| |
ศิริวรรณ อรรถสุวรรณ. (2566). มูลค่าตลาด ‘ขนมอบ’ ปีนี้ 4.4 หมื่นลบ. ค้นจาก https://www.thebusinessplus.com/bakery/
|
| |
ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร. (2566). ส่วนแบ่งตลาดผลิตภัณฑ์ขนมอบ ปี 2565. ค้นจาก https://fic.nfi.or.th/market-intelligence-market-share-detail.php?smid=382
|
| |
ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร. (2567). ตลาดผลิตภัณฑ์เบเกอรี่. ค้นจาก https://fic.nfi.or.th/market-intelligence-detail.php?smid=401
|
| |
เอกชัย คนคิด และ สมเพ็ชร จุลลาบุดดี. (2568). การประยุกต์ใช้แดชบอร์ดสาหรับการวางแผนอัตรากำลัง: การพัฒนาและการยอมรับเทคโนโลยี. วารสารวิจัย สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ. 18(1): 120-134.
|
| |
Brady, G. (2024). Social Strategies for Bakeries and Bakers. Retrieved from https://www.giraffesocialmedia.co.uk/social-media-strategies-for-bakeries/
|
| |
Deckler, G. and Powell, B. (2022). Mastering Microsoft Power BI. Birmingham, UK : Packt Publishing Ltd.
|
| |
Dykes, B. (2020). Effective data storytelling : how to drive change with data, narrative, and visuals. Hoboken, NJ : Wiley.
|
| |
Elena Linker. (2025). Static Report vs Dynamic Report: Key Differences 2025. Retrieved from https://improvado.io/blog/dynamic-vs-static-reports
|
| |
FineReport. (2025). Dynamic Report: Examples and How to Implement it Easily?. Retrieved from https://www.finereport.com/en/reporting-tools/dynamic-reports-interactive-reports.html
|
| |
Fortune Business Insights. (2025). Bakery products market. Retrieved from https://www.fortunebusinessinsights.com/industry-reports/bakery-products-market-101472
|
| |
Grand View Research. (2024). Bakery Products Market Size To Reach $714.1 Billion By 2030. Retrieved from https://www.grandviewresearch.com/press-release/global-bakery-products-market
|
| |
Lachev, T. (2021). Applied Microsoft Power BI: bring your data to life!. USA: Prologika Press.
|
| |
Likert, R. (1967). The Method of Constructing and Attitude Scale. In Reading in Fishbeic, M (Ed.), Attitude Theory and Measurement. New York: Wiley & Son.
|
| |
Priya, M. S., Daniel, K. L., Ananthi, M., Rajkumar, P., and Jenitha, S. S. (2024). Retail Store Sales Analysis: Unveiling Insights Through Power BI Business Analytics. Proceedings of the International Conference on Innovative Computing & Communication (ICICC 2024). Retrieved from https://ssrn.com/abstract=5039793
|
| |
Setiawan, M. F., and Winursito, Y. C. (2025). Operational Data Analysis and Visualization of PT XYZ Using Business Intelligence Approach with Microsoft Power BI. Journal of Artificial Intelligence and Engineering Applications. 4(2): 648–653.
|
| |
|
| |
|
| |
|
| |
|