วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม 
Maejo Information Technology and Innovation Journal (MITIJ)
 ค้นหา | หน้าแรก   
 
 
 
» หน้าแรก
» ฉบับปัจจุบัน
» ฉบับย้อนหลัง
» ค้นหาวารสาร/บทความ
» ลงทะเบียน (OJS/PKP)
 

                               :: รายละเอียดบทความ ::
กลับสู่เมนูค้นหา 
ชื่อบทความ
การพัฒนาและประเมินการใช้งานระบบสนับสนุนการตัดสินใจด้วยพาวเวอร์บีไอสำหรับธุรกิจเบเกอรี่ขนาดกลาง
ชื่อบทความ(English)
A Decision Support System Using Power BI for Medium-Sized Bakery Business: Development and Performance Evaluation
ประเภทบทความ
บทความวิจัย
ชื่อผู้แต่ง เจษฎา พรหมสมบัติ(1), ฟาร์นาซีเร๊าะ โส๊ะหมัน(1), อรยา ปรีชาพานิช(1*) และ สุดา เธียรมนตรี(1) (Jassada Promsombat(1), Fanaseeroh Sohman(1), Oraya Preechapanich(1*) and Suda Thernmontri(1))
หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ จังหวัดพัทลุง 93210(1)(Faculty of Science and Digital Innovation, Thaksin University, Phatthalung, 93210(1)) *Corresponding Author: oraya@tsu.ac.th
ชื่อวารสาร วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ปีที่ 11 ฉบับที่ 3 กันยายน – ธันวาคม 2568
บทคัดย่อ

           ธุรกิจเบเกอรี่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก การแข่งขันที่เพิ่มขึ้นทำให้สถานประกอบการต้องวางกลยุทธ์เพื่อความอยู่รอด รวมไปถึงสถานประกอบการแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครที่ดำเนินธุรกิจมากกว่า 30 ปี โดยเป็นทั้งผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ผ่านหน้าร้าน 3 สาขาย่อย ซึ่งในปัจจุบันได้มีการติดตั้งใช้งานซอฟต์แวร์สำเร็จรูปเพื่อการจำหน่ายสินค้าและจัดทำรายงานแบบคงที่เพื่อนำเสนอผู้บริหารในรูปแบบของตัวเลขและข้อความตามช่วงระยะเวลาที่กำหนด ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและประเมินการใช้งานระบบสนับสนุนการตัดสินใจด้วยพาวเวอร์บีไอผ่านเว็บแอปพลิเคชันบนคลาวด์ที่ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับระบบได้แบบเรียลไทม์ จากนั้นจึงทำการประเมินความพึงพอใจในการใช้งานระบบที่ได้พัฒนาขึ้นโดยกลุ่มเป้าหมายจำนวน 10 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารจำนวน 4 คน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานด้านการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่จำนวน 6 คน โดยใช้แบบสอบถามและการสัมภาษณ์ ผลการประเมินความพึงพอใจในด้านต่างๆ อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในภาพรวมต่อระบบที่พัฒนาขึ้นเท่ากับ 4.40 จึงสรุปได้ว่าการประยุกต์ใช้พาวเวอร์บีไอในการวิเคราะห์ข้อมูลการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่สามารถนำไปใช้สนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจของผู้บริหารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานด้านการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้

คำสำคัญ การตัดสินใจทางธุรกิจ; การวิเคราะห์บนคลาวด์; พาวเวอร์บีไอ; แดชบอร์ด
ปี พ.ศ. 2568
ปีที่ (Vol.) 11
ฉบับที่ (No.) 3
เดือนที่พิมพ์ กันยายน - ธันวาคม
เลขที่หน้า (Page) 357-372
ISSN ISSN 3027-7280 (Online)
DOI
ORCID_ID 0009-0005-7275-3479
ไฟล์บทความ https://mitij.mju.ac.th/ARTICLE/R68038.pdf
  
เอกสารอ้างอิง 
  ฐานเศรษฐกิจ. (2568). "Best Foods Good Choice 2025" เปิดเทรนด์เบเกอรี่ไทย ชี้โอกาสธุรกิจ. ค้นจาก https://www.thansettakij.com/business/marketing/621464
  ดวงใจ ใจกล้า, ปภาอร เขียวสีมา, ชวลิต ชนินทรสงขลา และ สมบูรณ์ ใจประการ. (2567) การประยุกต์ใช้งานโปรแกรม Power BI ในการวิเคราะห์ข้อมูลผลการดำเนินงาน โรงพยาบาลทันตกรรม มหาวิทยาลัยพะเยา. วารสารศิลปศาสตร์ราชมงคลพระนคร 4(1): 1–18.
  พลเชษฐ์ รุ่งกิจวรเสถียร. (2564). การพัฒนาระบบดาต้าวิชวลไลเซชันเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในข้อมูลยอดขายสินค้า. วิทยานิพนธ์ วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
  พิชชาพร สินธพานนท์. (2564). การพัฒนาวิชวลไลเซชันสำหรับแสดงผลการวิเคราะห์ข้อมูลการจำหน่ายพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการ. วิทยานิพนธ์ วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
  พีระพงษ์ พิพัฒน์เจษฎากุล และ เอื้อน ปิ่นเงิน. (2562). การพัฒนาโปรแกรม Power BI เพื่อสนับสนุนงานจำหน่ายไฟฟ้า. วารสารโครงงานวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ. 5(2), 48-56.
  ภูริชญ์ มหาวงศ์ และคณะ (2566). ระบบธุรกิจอัจฉริยะเพื่อการสนับสนุนการตัดสินใจการปล่อยสินเชื่อ รถจักรยานยนต์ กรณีศึกษา บริษัทอึ้งกุ่ยเฮง สกลนคร จำกัด. วารสารวิศวกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์. 1(3): 29-37.
  ลัดดาวัลย์ เพชรโรจน์ และ อัจฉรา ชานิประศาสน์. (2562). ระเบียบวิธีวิจัย (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ : เจริญดีมั่นคงการพิมพ์.
  ศิริชัย กาญจนวาสี. (2564). ทฤษฎีการประเมิน (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพฯ: สานักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
  ศิริวรรณ อรรถสุวรรณ. (2566). มูลค่าตลาด ‘ขนมอบ’ ปีนี้ 4.4 หมื่นลบ. ค้นจาก https://www.thebusinessplus.com/bakery/
  ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร. (2566). ส่วนแบ่งตลาดผลิตภัณฑ์ขนมอบ ปี 2565. ค้นจาก https://fic.nfi.or.th/market-intelligence-market-share-detail.php?smid=382
  ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร. (2567). ตลาดผลิตภัณฑ์เบเกอรี่. ค้นจาก https://fic.nfi.or.th/market-intelligence-detail.php?smid=401
  เอกชัย คนคิด และ สมเพ็ชร จุลลาบุดดี. (2568). การประยุกต์ใช้แดชบอร์ดสาหรับการวางแผนอัตรากำลัง: การพัฒนาและการยอมรับเทคโนโลยี. วารสารวิจัย สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ. 18(1): 120-134.
  Brady, G. (2024). Social Strategies for Bakeries and Bakers. Retrieved from https://www.giraffesocialmedia.co.uk/social-media-strategies-for-bakeries/
  Deckler, G. and Powell, B. (2022). Mastering Microsoft Power BI. Birmingham, UK : Packt Publishing Ltd.
  Dykes, B. (2020). Effective data storytelling : how to drive change with data, narrative, and visuals. Hoboken, NJ : Wiley.
  Elena Linker. (2025). Static Report vs Dynamic Report: Key Differences 2025. Retrieved from https://improvado.io/blog/dynamic-vs-static-reports
  FineReport. (2025). Dynamic Report: Examples and How to Implement it Easily?. Retrieved from https://www.finereport.com/en/reporting-tools/dynamic-reports-interactive-reports.html
  Fortune Business Insights. (2025). Bakery products market. Retrieved from https://www.fortunebusinessinsights.com/industry-reports/bakery-products-market-101472
  Grand View Research. (2024). Bakery Products Market Size To Reach $714.1 Billion By 2030. Retrieved from https://www.grandviewresearch.com/press-release/global-bakery-products-market
  Lachev, T. (2021). Applied Microsoft Power BI: bring your data to life!. USA: Prologika Press.
  Likert, R. (1967). The Method of Constructing and Attitude Scale. In Reading in Fishbeic, M (Ed.), Attitude Theory and Measurement. New York: Wiley & Son.
  Priya, M. S., Daniel, K. L., Ananthi, M., Rajkumar, P., and Jenitha, S. S. (2024). Retail Store Sales Analysis: Unveiling Insights Through Power BI Business Analytics. Proceedings of the International Conference on Innovative Computing & Communication (ICICC 2024). Retrieved from https://ssrn.com/abstract=5039793
  Setiawan, M. F., and Winursito, Y. C. (2025). Operational Data Analysis and Visualization of PT XYZ Using Business Intelligence Approach with Microsoft Power BI. Journal of Artificial Intelligence and Engineering Applications. 4(2): 648–653.
 
 
 
 
กลับสู่ เมนูค้นหา
       
กองบรรณาธิการวารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยแม่โจ้
63 หมู่ 4 ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ 50290  mitij@mju.ac.th