วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม 
Maejo Information Technology and Innovation Journal (MITIJ)
 ค้นหา | หน้าแรก   
 
 
 
» หน้าแรก
» ฉบับปัจจุบัน
» ฉบับย้อนหลัง
» ค้นหาวารสาร/บทความ
» ลงทะเบียน (OJS/PKP)
 

                               :: รายละเอียดบทความ ::
กลับสู่เมนูค้นหา 
ชื่อบทความ
การพัฒนาระบบจำหน่ายสินค้าออนไลน์ด้วยเว็บแอปพลิเคชันแบบเรซสปอนต์ซีฟ กรณีศึกษา ร้านขายเสื้อผ้า
ชื่อผู้แต่ง รัตนา ลีรุ่งนาวารัตน์ และ เพียรทิพย์ ศรีสุธรรม (Rattana Leerungnavarat and Peanthip Srisutam)
หน่วยงาน สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (Information and Communication Technology Major, Faculty of Science and Technology, Bansomdejchaopraya Rajabhat University)
ชื่อวารสาร วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 มกราคม – มิถุนายน 2562
บทคัดย่อ
        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวคิด และวิธีการพัฒนาระบบจำหน่ายสินค้าออนไลน์ด้วยเว็บแอปพลิเคชันแบบเรซสปอนต์ซีฟ 2) เพื่อประเมินประสิทธิภาพระบบจำหน่ายสินค้าออนไลน์ด้วยเว็บแอปพลิเคชันแบบเรซสปอนต์ซีฟ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบจำหน่ายสินค้าออนไลน์ด้วยเว็บแอปพลิเคชันแบบเรซสปอนต์ซีฟ โดยใช้ร้านขายเสื้อผ้า เป็นกรณีศึกษา ระบบนี้ได้รับการออกแบบและพัฒนาขึ้นมาเพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้บริการลูกค้า และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า ซึ่งระบบที่พัฒนามีลักษณะเป็นเว็บแอปพลิเคชัน โดยใช้ภาษา PHP ในการเขียนโปรแกรม และใช้ฐานข้อมูล MySQL ในการจัดการฐานข้อมูล ซึ่งผู้วิจัยได้ทำการประเมินประสิทธิภาพการทำงานของระบบที่พัฒนาขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญด้านระบบคอมพิวเตอร์ 3 คน ผลการประเมินคุณภาพระบบโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 4.28  S.D. = 0.62) และศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบ 30 คน ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 4.14 S.D. = 0.75)
คำสำคัญ ระบบจำหน่ายสินค้า, เรซสปอนต์ซีฟ, ร้านขายเสื้อผ้า
ปี พ.ศ. 2562
ปีที่ (Vol.) 5
ฉบับที่ (No.) 1
เดือนที่พิมพ์ มกราคม - มิถุนายน
เลขที่หน้า (Page) 1-14
ISSN 2672-9008 (Online)
DOI 10.14456/mitij.2019.1
ORCID_ID 0009-0007-7462-9169
ไฟล์บทความ https://mitij.mju.ac.th/ARTICLE/R62001.pdf
  
เอกสารอ้างอิง 
  จุฑารัตน์ เกียรติรัศมี. (2558). ปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อสินค้าผ่านทางแอพพลิเคชั่นออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. (การค้นคว้าอิสระนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
  ชาญชัย ศุภอรรถกร. (2556). จัดการฐานข้อมูลด้วย MySQL ฉบับสมบูรณ์. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : รีไวว่า.
  ดวงกมล โพธิ์นาค และรัตนา ลีรุ่งนาวารัตน์. (2560). การพัฒนาเว็บไซต์สถาบันการเชื่อมแห่งประเทศไทยด้วยเว็บแอปพลิเคชันเรซสปอนต์ซีฟ. วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี, 5(1), 37-52.
  นันทพร เขียนดวงจันทร์ และคณะ. (2561). พฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าผ่านสื่อออนไลน์ของคนในกลุ่มเจเนเรชันวาย. Veridian E-Journal Silpakorn University, 11(1), 561-577.
  เบญสิร์ยา ปานปุญญเดช. (2561). Responsive Web Design : ตอนที่ 1. ค้นเมื่อ 12 มิถุนายน 2561. ค้นจาก http://www.km-web.rmutt.ac.th/?p=1889.
  รัตนา ลีรุ่งนาวารัตน์. (2561). การศึกษารูปแบบการจำหน่ายผลไม้ตามฤดูกาลของภาคตะวันออกแบบออนไลน์ เพื่อส่งเสริมธุรกิจขนาดย่อม กรณีศึกษา สวนโชคชัยนฤดี. Veridian E-Journal Science and Technology Silpakorn University, 5(1), 100-115.
  รัตนา ลีรุ่งนาวารัตน์ และดวงกมล โพธิ์นาค. (2559). ระบบสนับสนุนการควบคุมน้ำหนักโดยใช้การช่วยเลือกอาหารผ่านเว็บไซต์และการแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือ. วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม 2(1) : 28-44.
  สหทัศน์ วชิระนภศูล. (2559). Responsive Web Design สร้างเว็บไซต์ให้ใช้ได้กับทุกอุปกรณ์. ไอดีซี พรีเมียร์ : นนทบุรี.
  สำนักสถิติเศรษฐกิจและสังคม. (2561). การสำรวจการมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือน พ.ศ. 2561 (ไตรมาส1). สำนักงานสถิติแห่งชาติ : กรุงเทพฯ.
  โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. (2556). พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (มุมมองด้านการบริหาร). ซีเอ็ดยูเคชั่น : กรุงเทพฯ.
  ----------------------. (2558). ระบบฐานข้อมูล. ซีเอ็ดยูเคชั่น : กรุงเทพฯ.
  ----------------------. (2555). การวิเคราะห์และออกแบบระบบ. ซีเอ็ดยูเคชัน : กรุงเทพฯ.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
กลับสู่ เมนูค้นหา
       
กองบรรณาธิการวารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยแม่โจ้
63 หมู่ 4 ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ 50290  mitij@mju.ac.th